วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครม. ไฟเขียว แก้กฎหมายค้ำประกัน-จำนอง บังคับใช้ 11 ก.พ.


กฎหมายใหม่ ค้ำประกัน-จำนอง บังคับใช้ 11 ก.พ. 

           ครม. อนุมัติแก้ร่างกฎหมายการค้ำประกัน-จำนอง ให้ผู้ค้ำที่เป็นนิติบุคคลสามารถรับผิดเท่ากับลูกหนี้ และทำข้อตกลงให้ยืดเวลาได้ หากเป็นสถาบันการเงินที่เป็นผู้ค้ำประกัน บังคับใช้ 11 ก.พ. นี้

           เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม. มีมติเห็นชอบให้แก้ไขร่างกฎหมายการค้ำประกันและจำนอง กำหนดให้ผู้ค้ำประกันหากเป็นสถาบันการเงิน สามารถทำสัญญากับเจ้าหนี้ที่เป็นนิติบุคคลได้ ซึ่งระบุให้เจ้าหนี้สามารถเรียกเก็บหนี้กับสถาบันการเงินเสมือนเรียกเก็บกับลูกหนี้ และสถาบันการเงินมีสิทธิ์ต่อรองกับเจ้าหนี้ ในกรณีที่ลูกหนี้ไม่มีเงินใช้ สถาบันการเงินจะจ่ายหนี้ให้ก่อน แต่เจ้าหนี้ต้องยืดเวลาให้ลูกหนี้ตามความเหมาะสม โดยร่างกฎหมายดังกล่าว มีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558

           ก่อนหน้านี้ ครม. ได้มอบหมายให้คณะกรรมการพัฒนากฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา รับไปพิจารณาเกี่ยวกับประเด็นการปรับแก้กฎหมายฉบับดังกล่าว  โดยให้เชิญผู้แทนธนาคารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณา ภายหลังการหารือ ต่างเห็นชอบให้แก้ไขในเรื่องที่เกี่ยวกับการค้ำประกันและจำนอง

           ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวยังเป็นไปตามมติ ครม. เดิม ซึ่งถือว่า เป็นร่าง พ.ร.บ. ที่ไม่อยู่ในกลุ่มกฎหมายเพิ่มประสิทธิภาพส่วนราชการตามแผนการเสนอร่างกฎหมายในระยะ 1 ปี (ต.ค. 57 - ต.ค. 58) ตามข้อสั่งการด้านกฎหมายของนายกรัฐมนตรี และไม่ได้อยู่ในการจัดลำดับความสำคัญของร่างกฎหมายที่มีความสำคัญเร่งด่วนตามมติ ครม.

           อย่างไรก็ตาม ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า การพิจารณาของ ครม. ในครั้งหน้า ขอให้กระทรวงการคลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องเสนอความเห็นประกอบร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น